[Hướng dẫn] Cách lái xe sàn trong thành phố an toàn nhất

Những người hiểu về xe ô tô đều biết các dòng xe số sàn đều khá khó đi, yêu cầu người cầm lái phải cực kỳ chắc tay và chỉ phù hợp với những khu vực ít phương tiện đi lại, thông thoáng. Vậy trong những khu vực đông người, nhiều phương tiện đi lại như thành phố thì sao? Tuy rằng những dòng xe số sàn khá khó đi trong khu vực nội đô nhưng cũng không phải là không đi được chỉ cần người lái xe biết cách xử lý trong quá trình điều khiển phương tiện trên đường.

Hôm nay, bạn hãy cùng KingWrap điểm lại các cách lái xe số sàn trong thành phố an toàn, tránh gây ra những rắc rối gây phiền toái nhé.

Đặc điểm của xe số sàn

Xe số sàn là gì

Xe ô tô số sàn (xe số tay) là tên gọi cung cho các dòng xe mà người lái xe phải trực tiếp điều khiển cần số bằng tay. Trong tiếng Anh, MT – Manual Transmission là tên gọi tắt của xe số sàn, còn xe số tự động có thuật ngữ là AT – Auto Transmission. Các dòng xe số sàn này có thể tăng/giảm số tự động phù hợp với từng sức tải và tốc độ của xe.

Xe số sàn là một dòng xe rất được các lái xe lâu năm ưa chuộng

Xe số sàn là một dòng xe rất được các lái xe lâu năm ưa chuộng

Để có thể hoạt động tốt, xe số sàn cần sự kết hợp nhịp nhàng giữa ba bộ phận chính là côn, số và ga. Trong đó, côn là chi tiết đặc trưng của các xe số sàn, giúp tài xế có thể chuyển số khi xe đang di chuyển. Bên trái là chân côn, chân phanh ở chính giữa, còn chân ga ở bên phải.

Xem ngay: Bảng phí đường bộ xe con cập nhật mới nhất

Ưu, nhược điểm của xe số sàn

Ưu điểm:
– Giá thành rẻ: Nhờ có thiết kế đơn giản ít tích hợp các công nghệ mới mà các xe chạy số sàn sẽ có giá thấp hơn đến từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.
– Dễ dàng kiểm soát tình huống khi lái
– Tiết kiệm nhiên liệu hơn so với xe tự động: cũng do kết cấu xe đơn giản không có nhiều động cơ mà các loại xe số sàn thường tốn ít nhiên liệu hơn so với các dòng xe tự động.
– Chi phí bảo dưỡng và sửa chữa thấp (cũng nhờ cấu tạo đơn giản). Thông thường hộp số sàn của hầu hết các xe số của các hãng đều có cấu tạo tương tự nhau. Do đó, các phương thức sữa các xe cũng đều sẽ giống nhau, người thợ cũng sẽ dễ dàng sửa chữa hơn so với các loại xe tự động.

Xe số sàn có rất nhiều ưu điểm hơn hẳn so với dòng xe tự động

Xe số sàn có rất nhiều ưu điểm hơn hẳn so với dòng xe tự động

Nhược điểm:
– Khi di chuyển trong phố đông đúc có nhiều đèn đỏ việc đạp côn phanh ga liên tục là điều bất lợi lớn.
– Xe dễ bị chết máy, nếu chân côn không được đạp một cách linh hoạt và duy trì liên tục thì xe rất dễ bị chết máy.
– Vì số chân đạp quá nhiều sẽ khiến cho lái xe rất dễ đạp nhầm gây nên những vụ tai nạn không mong muốn.
– Khó khăn khi di chuyển ở tốc độ chậm: Việc điều khiển xe số sàn với tốc độ thấp sẽ gây khó khăn cho tài xế, cho dù đó là một tay lái lâu năm. Xe số sàn thì đòi hỏi tài xế phải kết hợp nhuần nhuyễn giữa ga, phanh và côn để xe không bị tắt máy cũng như tránh gây tai nạn. Do đó, việc lái xe số sàn không chết máy là một điều quan trọng cần phải học đối với các lái xe.
– Lái xe số làm có thể làm ảnh hưởng không tốt đến chân trái về lâu dài: Vì hầu hết trong quá trình lái xe, cần phải dùng chân phanh rất nhiều ( chân phanh nằm bên trái) nên khi lái xe số sàn người lái xe thường sử dụng chân trái nhiều hơn. Việc sử dụng chân trái điều khiển trong một thời gian dài sẽ có khả năng gây ảnh hưởng xấu về sau nhất là với những ai sử dụng xe để kinh doanh dịch vụ phải di chuyển và sử dụng hàng ngày.

Bên cạnh đó cũng có một số nhược điểm mà người mua cần lưu ý

Bên cạnh đó cũng có một số nhược điểm mà người mua cần lưu ý

Hướng dẫn lái xe số sàn trong thành phố sao cho an toàn

Như đã nhắc đến trong phần nhược điểm của xe số sàn là khó khăn trong di chuyển trong khu vực đông dân cư. Tuy nhiên, không phải là không thể di chuyển được chỉ cần người lái xe nắm được một số mẹo xử lý là đã có thể làm chủ bất cứ cung đường nào. Dưới đây là một số kinh nghiệm lái xe số sàn trong thành phố giúp bạn có thể làm chủ xế yếu của mình:

Chọn số di chuyển phù hợp

Khi di chuyển trong thành phố, sẽ có những đoạn đường thông thoáng nhưng cũng có những đoạn đường thường xuyên bị ùn tắc. Do đó, tốc độ ở những đoạn đường cũng sẽ có sự khác nhau.

Với việc di chuyển xe số sàn ở các tốc độ khác nhau, việc tài xế cần lưu ý là phải lựa chọn số phù hợp với tốc độ tương ứng với từng cung đường. Bởi trong trường hợp xe chưa đủ tốc độ mà đã chạy xe ở số cao thì sẽ gặp phải tình trạng ép số gây ra tình trạng xe chạy ì khi ga và tốc độ cũng không được như mong muốn.

Lựa chọn số di chuyển phù hợp sẽ giúp lái xe an toàn hơn trong phố

Lựa chọn số di chuyển phù hợp sẽ giúp lái xe an toàn hơn trong phố

Lưu ý rằng, việc này cũng là nguyên nhân khiến cho hộp số của xe mau hỏng. Tóm lại, khi lái xe trong nội thành, các tài xế cần điều chỉnh tốc độ phù hợp với số xe khi di chuyển trong từng con đường và tình trạng nó gặp phải.

Nguyên tắc 10 giây khi đi trong thành phố

Khi di chuyển trong khu vực thành phố, các tài xế cần dựa vào tính huống giao thông của từng đoạn đường và dự đoán tốc độ tối đa cao nhất sẽ đi để có thể lái xe số sàn không bị chết máy. Bạn chỉ có 10 giây để đạt tốc độ này. Sau đó bỏ hẳn chân côn, khi đường thoáng có thể đi số 3 hoặc 4, đệm ga khoảng 1.500 vòng/phút.

Lựa chọn số di chuyển phù hợp sẽ giúp lái xe an toàn hơn trong phố

Lựa chọn số di chuyển phù hợp sẽ giúp lái xe an toàn hơn trong phố

Giữ đều tay ga

Ở trong các khu vực thành thị mật độ phương tiện giao thông khá cao, nhiều tuyến đường sẽ thường bị tắc đường vào giờ cao điểm. Do vậy, khi lái xe trong thành phố đa phần chỉ nên chạy ở tốc độ từ thấp đến trung bình. Một mẹo khi lái xe trong thành phố là giữ đều chân ga, kiểm soát tốt tốc độ xe trung bình, tránh tăng/giảm ga đột ngột vì dễ gây bất ngờ cho các phương tiện lưu thông phía sau và có thể gây ra tai nạn. Việc lái xe giữ đều ga trong thành phố còn là cách tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.

Vào côn khi tắc đường, lái xe số sàn nên đạp thắng trước hay côn trước

Khi xảy ra tình trạng tắc đường, tài xế nên đạp thắng trước để tạo sự an toàn trước tiên sau đó mới đạp côn. Nếu thấy xe trước nhích thì nhả côn nhích theo. Nếu các xe trước đi đều hoặc chậm thì ra côn đến đâu giữ nguyên đấy và thêm ga. Hoặc nếu ra hết côn ở số 1 được và ru ga 1.000 – 1.200 để đi đều sẽ tốt hơn.

Lái xe nên đạp chân thắng trước chân côn để đảm bảo an toàn hơn

Lái xe nên đạp chân thắng trước chân côn để đảm bảo an toàn hơn

Nếu thấy xe trước đỏ đèn, xe sau phải đạp côn hết mức một cách nhanh chóng và cứ để xe trôi chậm. Thậm chí, nên nhả nhẹ một chút thay vì việc rà thẳng. Nếu xe trước bắt đầu di chuyển thì bắt côn trở lại.

Xem ngay: Chạy quá tốc độ có bị giữ bằng không? Mức xử phạt là bao nhiêu?

Không nên để về số N

Việc điều khiển xe số sàn về số N được các chuyên gia xe khuyên là không nên làm. Vì khi về số N xe sẽ chạy theo quán tính lao về phía trước làm khó khăn trong việc làm chủ được tốc độ, khó xử lý khi gặp chướng ngại vật bất ngờ.

Việc để về số N sẽ làm cho tài xế khó khăn trong việc xử lý tình huống

Việc để về số N sẽ làm cho tài xế khó khăn trong việc xử lý tình huống

Vượt lên so với xe phía trước

Nếu muốn vượt một xe trên đường thì bạn hãy về số thấp (khoảng số 3), trong lúc về số để vượt cần đệm chân phanh giảm việc làm hỏng động cơ. Trong lúc vượt kết hợp còi, xi-nhan và đèn passing sẽ giúp duy trì khoảng cách an toàn với những xe xung quanh. Tiếp theo, bạn có thể bỏ qua số 4 mà trực tiếp sang ngay số 5 để tiết kiệm nhiên liệu cho xe.

Khi muốn vượt lên xe phía trước cũng cần phải chú ý còi, đèn và về số

Khi muốn vượt lên xe phía trước cũng cần phải chú ý còi, đèn và về số

Trên đây là một vài hướng dẫn lái xe số sàn trong thành phố giúp các lái xe có thể điều khiển số sàn trong thành phố một cách sao cho an toàn nhất. Hy vọng với những thông tin trên, bạn có thể trang bị thêm cho mình những kiến thức cần thiết hỗ trợ di chuyển trong khu vực đông phương tiện di chuyển như nội thành. Nếu có bất cứ thắc mắc nào vui lòng liên hệ với KingWrap qua Hotline 098 868 6715 để được giải đáp bạn nhé.

King Wrap – Đơn vị chuyên phân phối decal TECKWRAP USA chính hãng tại Việt Nam.

Tham khảo ngay Các dịch vụ chăm sóc ô tô tại KingWrap

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

HỆ THỐNG LÀM ĐẸP XE HƠI PHONG CÁCH
1
Bạn cần hỗ trợ?